Nhà Thờ Kim Châu Bình Định ⛪ Khám Phá Giáo Đường Ý Mộng Mơ
Du Lịch Địa Điểm Du Lịch

Nếu dạo xung quanh hết những thành phố của đất nước Việt Nam chúng ta. Các bạn sẽ không bỡ ngỡ gì khi bắt gặp những công trình mang phong cách Tây Âu đâu nhỉ? Đặc biệt những nơi này còn được coi như những địa điểm du lịch đáng tham quan của đất nước chúng ta.

Chúng ta đã được thừa hưởng đạo Công Giáo từ những nhà truyền đạo từ Phương Tây, họ không những đưa vào đất nước chúng ta một tin ngưỡng tôn giáo mới mà họ còn để lại cho chúng ta những giáo đường, những công trình kiến trúc mang đậm phong cách Tây Âu với một sự cổ kính đầy trang nghiêm nhưng lại vô cùng đẹp đẽ.

Nhà thờ Kim Châu - Được mệnh danh như là một nhà thờ Hồng của Bình Định - Ảnh:ST
Nhà thờ Kim Châu – Được mệnh danh như là một nhà thờ Hồng của Bình Định – Ảnh:ST

Quy Nhơn của chúng ta là một trong những giáo phận Đàng Trong được truyền bá về đạo sớm nhất, vì vậy chúng ta có một cái nôi rất lớn đó là Làng Sông. Bên cạnh đó là những công trình kiến trúc cực kỳ đặc sắc mà chúng ta không thể không kể đến đó là nhà thờ Kim Châu – một công trình khoác lên mình màu hồng cực kỳ mềm mại nhưng không kém phần cổ kính.

Ở Quy Nhơn cũng có một nhà thờ rất nỗi tiếng cho những tín đồ yêu thích đó là Nhà Thờ Làng Sông

Xem thêm: Nhà thờ Làng Sông

Nhà thờ Kim Châu ở đâu?

Tọa lạc tại địa chỉ 02 Lâm Văn Thạch, thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định

Nếu bạn sợ lạc, mình đã Gim trên google map đây nhé
Nằm vươn mình giữa một phong cảnh hùng vĩ, được bao quanh là những cánh đồng lúa mênh mông bát ngát thì nhà thờ Kim Châu như một chú thiên nga hồng đang dừng chân nghỉ mỏi sau một ngày dài.

Lịch sử hình thành nhà thờ Kim Châu

Theo như được ghi chép lại, nhà thờ Kim Châu có sau năm 1887 sau khi người dân bắt đầu hồi cư sau phong trào Văn Thân. Ban đầu Kim Châu chỉ là một giáo họ nhỏ với số tín hữu ít ỏi. Dần dần Kim Châu có nhiều tín hữu và trở thành một trụ sở chính.

Quang cảnh nhà thờ Hồng

Được bao trùm bởi một màu hồng đầy mộng mơ, tuy đã phai màu theo năm tháng nhưng Kim Châu vẫn giữ được bản chất vốn có của mình.

Quang cảnh nhà thờ kim châu nhìn từ trên cao - Ảnh:ST
Quang cảnh nhà thờ kim châu nhìn từ trên cao – Ảnh:ST

Mang đậm phong cách trời Âu

Là một nhà thờ thuộc giáo phận Quy Nhơn với diện tích không quá lớn nhưng điều làm cho nơi đây đặc biệt chính là kiến trúc nơi đây.

Mang đậm trong mình một phong cách Tây Âu đầy cổ kính, sau nhiều lần tu sửa nhưng giáo đường này vẫn giữ được những đặc điểm đặc biệt. Tất cả các cột của nhà thờ đều được làm bằng gỗ lớn, các cửa chính lớn và cửa sổ vẫn được giữ nguyên kích thước ban đầu.

Mạng đậm phong cách của trời Âu - Ảnh: ST
Mạng đậm phong cách của trời Âu – Ảnh: ST

Các kiến trúc bên trong thánh đường được chạm khắc vô cùng tinh tế với phong cách Châu Âu đầy cổ kính khiến cho ai vào nơi đây cũng tưởng như lạc vào một vùng đất mới lạ như một câu chuyện cổ tích.

Trên cánh cửa chính của nhà thờ được khắc một dòng chữ lớn là “REGINAE ROSARII – Nữ Vương Mân Côi” đây chính là thánh bổn mạng của nhà thờ là Đức Mẹ Mân Côi (7/10) luôn yêu thương và phù hộ cho tất cả các tín hữu.

Tượng chúa ở nhà thờ Kim Châu

Lần trùng tu gần nhất là vào năm 2000 được Cha Giacobe Đặng Công Anh thực hiện để mừng nhà thờ Kim Châu 100 năm.

Giờ lễ nhà thờ Kim Châu

Các ngày trong tuần thánh lễ sẽ được cử hành vào lúc 18h hàng ngày

Chủ nhật sẽ có 3 thánh lễ cho giáo dân vào lúc 5h sáng, 7h sáng và 18h. Còn có một thánh lễ tại giáo họ Tân Thành vào lúc 15h.

Giờ làm lễ vào lúc 5h sáng, 7h sáng và 18h.

Cha Gioankim Huỳnh Công Tân được bổ nhiệm làm Cha Xứ vào năm 2014 đến nay. Giáo xứ Kim Châu bao gồm 1461 tín hữu trong 370 gia đình số liệu vào cuối năm 2016.

Giáo xứ có cha Gioankim Nguyễn Minh Yên được bổ nhiệm làm cha phó giúp đỡ giáo xứ vào năm 2015 đến nay.

Cung đường thơ mộng trên đường đến với Kim Châu

Nhà thờ Kim Châu cách thành phố Quy Nhơn khoảng 22km, khi đi đến đây bạn sẽ đi qua một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố Quy Nhơn là tháp bánh ít đấy.

thap banh it
Tháp bánh ít trong ánh nắng mai – Ảnh:ST

Bạn xem thêm về

Tháp Bánh Ít !

Đấy là một cung đường đẹp cho các bạn khám phá đặc biệt là những bạn thích du lịch phượt. Đi ra khỏi thành phố Quy Nhơn thì quang cảnh trên đường đi sẽ thưa thớt dần và những cách đồng vô tận sẽ hiện ra trước mắt bạn với không gian bao la bất tận.

Một khung cảnh đồng quê tưởng như quen thuộc nhưng lại vô cùng lạ mắt và thú vị.

Mình cùng các bạn đi đến nhà thờ Kim Châu vào một ngày đầy nắng và gió trên một chuyến xe từ thiện với bao nhiêu là gói quà và mang trong mình một niềm hứng khởi bất tận.

Sơ đồ tổng quan về nhà thờ KIm Châu

Không biết các bạn có thắc mắc vì sao tụi mình đi từ thiện ở đây không nhỉ. Vì mục đích ban đầu của tụi mình đến đây là trao quà và thăm hỏi những bệnh nhân của nhà thương Kim Châu.

Đôi nét về nhà thương Kim Châu

Theo như thông tin mình tìm hiểu được trước đó thì nhà thương đã được  Đức cha Grangeon xây dựng vào năm 1912, với mục đích giúp đỡ và chữa bệnh cho những Việt khốn khổ và bệnh tật.

Sau khi nhận được sự đồng ý và giúp đỡ của những nữ tu dòng Thánh Phaolo thành Chartres thì nơi đây được khởi công xây dựng.

Đôi nét trời Âu

Sau khi tụi mình đến đây thì được biết nơi đây hiện tại được sự chăm sóc của các sơ dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn.

Tuy đã qua nhiều thập kỷ và qua nhiều đợt tu sửa nhưng nơi đây vẫn còn giữ lại những món đồ, những vật dụng từ lúc mới được thành lập.

Vòng quanh nhà thương Kim Châu

Được các sơ dẫn đi tham quan một vòng quanh nhà thương, chúng mình thấy cấu trúc nơi đây cũng khá giống với những bệnh viện của thành phố với những khoa nội, khoa ngoại tổng hợp,… nhưng nơi đây khá ít bác sĩ vì kinh phí thấp và các bệnh nhân được giúp đỡ và chăm sóc của các sơ nên chỉ có những bác sĩ chủ chính làm việc tại đây. Phòng bệnh khá nhỏ nên khá bất tiện cho việc chăm sóc bệnh nhân và đi lại.

Đặc biệt chúng tôi được trao quà và ngồi nói chuyện với các bệnh nhân nghe họ kể về những căn bệnh và cách họ được chăm sóc.

Riêng mình được đưa đến phòng của các bạn khoa thần kinh, các bạn tuy tuổi đời cũng đã lớn nhưng tâm hồn các bạn còn trẻ lắm, nhìn các bạn cười đùa, ôm lấy mình, nhận những món quà nhỏ của tụi mình mà như một đứa con nít được cho kẹo.

Các bạn nhỏng nhẽo với các sơ như một người  mẹ khiến mình cảm động đến rơi nước mắt.

Sau buổi phát quà, nhóm tụi mình tự đi tham quan xung quanh và đi đến nhà thờ Kim Châu.

Nhà thờ Hồng thơ mộng

Nhà thờ chỉ cách nhà thương tầm 100m, các bạn có thể đi bộ và hít thở không khí trong lành của làng quê nhỏ nơi đây.

Nhà thờ Kim Châu nét đặc sắc của một phong cách trời âu còn lưu lại

Ngôi thánh đường màu hồng nổi bật lên trong ánh nắng vàng nhẹ của ngày đầu thu khiến cho mình có cảm giác lâng lâng khó tả.

Trước khi đi tham quan nhóm mình có ngồi nghỉ dưới chân một gốc cây xoài lớn, bóng mát bao phủ, gió hiu hiu khiến mình muốn chìm vào giấc ngủ với không gian yên bình nơi đây vậy.

Sau khi tham quan, chúng mình trở về nhà thương dùng bữa với các sơ rồi lại lên xe trở về thành phố.

Du lịch tự túc trên hành trình khám phá nhà thờ kim châu

Nơi đây có khá nhiều danh lam thắng cảnh cho bạn tham quan nếu bạn chọn đi du lịch. Bạn có thể mua thức ăn tại những khu chợ xổm ở đây với giá thành rất chi là rẻ nhưng lại khá chất lượng do đây là người dân tự trồng.

Bạn có thể hỏi thăm người dân để đến những con suối đầy mát mẻ hay bạn có thể đến hồ núi một và cùng bạn bè cắm trại tại đây.

Sau những ngày làm việc mệt mỏi tại thành phố tấp nập thì chọn cho bản thân một buổi nghỉ ngơi ở nơi xa thì rất thú vị đấy.